Sáng nay, 6h ngày 24/8, 100% kênh truyền trên tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khôi phục hoàn toàn. Thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ Internet cho biết việc hàn nối tuyến cáp được hoàn tất sớm hơn dự kiến
Vào khoảng 2h sáng ngày 23/8, mối hàn cuối cùng của tuyến cáp AAG tại các vị trí cáp nhánh S11 hướng Hong Kong và S1B hướng Singapore đã được hoàn tất
Theo quy trình sửa chữa cáp quang biển, thì ngoài hàn nối cáp cần một khoảng thời gian để thực hiện việc chôn cáp, ổn định lại nguồn điện. Bên cạnh đó, các nhà cung cấp dịch vụ Internet sử dụng tuyến cáp này cũng phải thực hiện việc chuyển lại lưu lượng dịch vụ từ các hướng dự phòng trong giai đoạn gặp sự cố sang AAG.
Từ khoảng 2h đến 6h (theo giờ Việt Nam) sáng ngày 24/8, lưu lượng trên cả cáp nhánh S1B hướng Singapore và S11 hướng Hong Kong sẽ mất toàn bộ để phục vụ cho việc trả lại cấu hình, ổn định lại nguồn điện. Ảnh: Xlpecables.
Trước đó, nhà điều hành tuyến cáp quang biển tuyến cáp biển châu Á – Thái Bình Dương (AAG) thông tin việc sửa chữa cáp quang sẽ bị chậm so với dự kiến vì lý do nhiều trận bão diễn ra liên tục. Như vậy, tuyến cáp quang biển AAG đã được xử lý nhanh hơn dự định khoảng 2 ngày so với mốc 25/8 đưa ra gần nhất. Công đoạn chôn cáp, ổn định lại nguồn điện và chuyển lại lưu lượng sẽ hoàn thành vào 6h sáng nay ngày 24/8
Tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố từ ngày 2/8, khiến Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị chập chờn hoặc tốc độ rất chậm như truy cập vào các website, mạng xã hội như Facebook, Youtube… Theo khảo sát của đơn vị quản lý, tuyến cáp đã bị đứt ở phân đoạn cách Hong Kong 80 km do ảnh hưởng bởi bão số 2. Đến sáng 3/8, tuyến cáp này tiếp tục bị đứt ở vị trí cách Changi (Singapore) hơn 32 km.
Sau sự cố, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) đều thông báo đã chủ động tiến hành nhiều biện pháp như bổ sung dung lượng kết nối quốc tế cả hướng đất liền và biển để nâng cấp hệ thống mạng truyền dẫn, dự phòng dung lượng Internet để đảm bảo duy trì chất lượng dịch vụ cho khách hàng.
Kể từ khi đi vào hoạt động năm 2009, tuyến cáp này đã không ít lần gặp sự cố, ảnh hưởng nhiều đến người dùng bởi đây là tuyến Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam. Trong đó, đứt cáp hay xảy ra nhất tại đoạn Hong Kong đến Singapore. Các phân đoạn Hong Kong đi Philippines và Philippines đi Mỹ ổn định hơn.
Tuyến cáp quang AAG là tên viết tắt của Asia – America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Tại Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ Internet (viết tắt là ISP) như FPT Telecom, Viettel, VNPT, VDC, SPT đều sử dụng tuyến cáp quan trọng này để kết nối quốc tế. Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG.
Như vậy, đến thời điểm hiện tại thì đường truyền truy cập quốc tế đã được hoàn tất. Mọi sự cố khác có thể là do đường dẫn cáp quang từ hộp kỹ thuật tới nhà khách hàng bị sự cố do nhiều lý do khách quan khác
Để đảm bảo thông suốt quá trình sử dụng, khi gặp sự cố quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Trung tâm FPT 195 Lê Đại Hành, Thanh Bình, Ninh Bình
Trung tâm FPT 263 Quang Trung, Tam Điệp, Ninh Bình
Hotline: 0982.37.1413
Website: FPT Ninh Bình